ความเชื่อของคนมอญ

eeeeee1. เชื่อว่าการทำบุญให้ทานอะไรก็ตามย่อมส่งผลถึงผู้ที่เราปรารถนาจะอุทิศส่วนกุศลให้ชาวไทยมอญส่วนใหญ่ปรารถนาจะนิพพาน โดนสังเกตจากคำอธิษฐานที่ว่า “นิพพาน ปัจจะโยโหตุ”ขอให้เป็นปัจจัยสำเร็จพระนิพพานด้วยเทอญ

eeeeee2. เชื่อว่าการไปทำบุญ จะต้องแต่งตัวให้ถูกต้องตามกาลเทศะภาชนะที่ใส่อาหารไปทำบุญจะต้องตระเตรียมอย่างประณีต เพราะจะส่งผลไปถึงอนาคตชาติ

eeeeee3. มีความเชื่อว่าการทำบุญที่ทำบุญแล้วได้บุญมากคือ -การสร้างพระพุทธ คือการสร้างพระพุทธรูปการสร้างพระธรรม คือการสร้างพระไตรปิฏก และพระอภิธรรม-การสร้างพระสงฆ์ คือการบวชพระ

eeeeee4. มีความเชื่อในการนับถือพระพุทธศาสนา ชาวไทยมอญมีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนามากโดยถือว่าพระพุทธเจ้าเป็นองค์เคารพสักการบูชาสูงสุด

eeeeee5. ความเชื่อในการนับถือพระพุทธศาสนา และเคร่งครัดในศาสนาพระมอญจะถือเคร่งทางวินัยมาก ถึงกับมีคำที่ว่า “ถือศีลต้องพระไทย วินัยต้องพระมอญ”ซึ่งการถือศีลอย่างเคร่งครัดจึงเป็นต้นกำเนิดของพระธรรมยุตนิกายในประเทศไทย

eeeeee6. ปัจจุบันนี้พระมอญยังเคร่งครัดวินัยอยู่จะไม่เห็นพระมอญในเวลากลางวันอาบน้ำริมน้ำมานั่งเล่นหน้าวัด เดินไปในหมู่บ้านเป็นต้น

eeeeee7. ในวัดมอญทุกวัด จะมีศาลเจ้าประจำวัด มอญเรียกว่า “ตะละพาน”

eeeeee8. ชาวบ้านจะเคารพสถานที่ในวัด

eeeeee9. ความเชื่อว่าวัดใน ช่อฟ้าใบระกา หน้าบันพังทลายลงมา อย่าไดนำขึ้นไปอีก

eeeeee10. มีความเชื่อว่าวัดใดที่กำลังปลุกเสกพระอยู่ ผู้หญิง สุนัข เข้าไปไม่ได้

eeeeee11. มีความเชื่อเรื่องการบวชเรียน มักจะเห็นว่าชาวบ้านเดินผ่านหน้าโบสถ์ก็ต้องแสดงความเคารพกราบไหว้พระผู้หญิงห้ามเข้าไปในโบสถ์หรือบริเวณกุฏิพระ ชาวไทยมอญมีความเชื่อว่าลูกผู้ชายที่เกิดในสายเลือดของชาวพุทธจะต้องบวชชีวิตลูกผู้ชายถึงจะสมบูรณ์และได้กุศลอย่างแรง

eeeeee12. มีความเชื่อ เมื่อบ้านใดมีทารกเกิดใหม่จะต้องนำทารกนั้นไปใส่ในกระด้งร่อนแล้วพูดว่า “สามวันลูกผี สี่วันลูกคน”ต่อเด็ก

eeeeee13. มีความเชื่อเรื่องการโกนผมไฟ การโกนผมไฟ เป็นการสู่ขวัญเด็กและสู่ขวัญบิดามารดา เพื่อให้เกิดความสบายใจด้วยเชื่อมั่นในความศักดิ์สิทธิ์ของพิธี ที่จะทำให้เป็นมงคลต่อเด็ก

eeeeee14. มีความเชื่อว่า ทำดีได้ดี ทำประณีตได้ประณีต

eeeeee15. มีความเชื่อเกี่ยวกับการปลูกเรือนว่าเวลาปลูกสร้างบ้านเรือนให้ปลูกวันเกิดของผู้สร้าง (เจ้าของ)

eeeeee16. มีความเชื่อว่า เวลาปลูกบ้านต้องปลูกให้เสาเท่ากันหมด เชื่อว่าจะมีความสุข

eeeeee17. มีความเชื่อว่าเมื่อจะขึ้นบ้านใหม่ต้องเลือกวันและมีกำหนดไว้ว่าแต่ละวันจะทำอะไร

eeeeee18. มีความเชื่อเกี่ยวกับ ความกตัญญูกตเวที น้องๆควรเชื่อฟังพี่คนโตซึ่งได้ถ่ายทอดผีบรรพบุรุษแห่งตระกูล

eeeeee19. มีความเชื่อว่า ระบบเพื่อนบ้านและระบบเครือญาติทำให้การเป็นอยู่ในสังคมมีการพึ่งพาถ้อยทีถ้อยอาศัยกันเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกันให้ความเกรงใจและความเคารพนับถือกัน

eeeeee20. มีความเชื่อว่า บุคคลที่มีนามสกุลเดียวกันจะจัดงานบวชนาคกับแต่งงานวันเดียวกันไม่ได้

eeeeee21. เมื่อมีลูกสาวที่แต่งงานแล้ว จะให้ย้ายไปอยู่ที่อื่นไม่ให้นอนบ้านเดียวกับพ่อแม่

eeeeee22. มีความเชื่อว่า ตุ๊กตาเป็นสิ่งไม่ดี จึงห้ามนำเข้าบ้านเพราะจะทำให้ไม่มีความสุข

eeeeee23. มีความเชื่อเกี่ยวกับต้นไม้ว่า ห้ามปลูกต้นราตรี ต้นลั่นทม ต้นพิกุลไว้ในบ้านเพราะต้นไม้เหล่านี้เป็นต้นไม้ที่อยู่ในวัด

eeeeee24. มีความเชื่อว่า ต้นไม้ที่มีชื่อต่อไปนี้ คือ ต้นโพธิ์ ต้นหว้า ต้นบุนนาคต้นงิ้ว ถ้างอกขึ้นข้างๆ บ้าน รีบทำลายเสียอย่าได้เก็บไว้จะทำให้เจ้าของบ้านได้รับความเสียหาย

eeeeee25. มีความเชื่อในเรื่องเต่า ชาวไทยมอญจะไม่จับเต่ามาเป็นอาหารไม่จับตัวเต่าที่มีชีวิต เมื่อพบเห็นจึงต้องพูดว่า “เต่าตัวนี้ตายแล้ว”เพื่อเป็นการแก้เคล็ดแล้วนำเต่าไปปล่อย

eeeeee26. มีความเชื่อว่า ศพคนตายต้องหันหน้าไปทางทิศเหนือ

eeeeee27. มีความเชื่อว่า ภายในเดือน 6 เดือน 9 จะมีการทำพิธีไหว้ผีบ้านผีเรือน ปู่ย่าตายาย โดยมีเครื่องไหว้ คือ กล้วย ไก่ หมู ขนมต้มแดง ขนมต้มขาว

eeeeee28. มีความเชื่อว่า ที่บ้านชาวไทยมอญจะต้องมีที่ตั้งบูชาผีบรรพบุรุษ มีวิธีเซ่นผีเลี้ยงผี พิธีรำผี

eeeeee29. มีความเชื่อและเคารพบรรพบุรุษไม่ว่าท่านจะล่วงลับไปแล้วหรือยังมีชีวิตอยู่ก็ตามเพราะการเคารพเทิดทูนบูชาบรรพบุรุษ ย่อมนำความเจริญมาถึงตนและครอบครัวตามหลักพระพุทธศาสนาที่ว่า         “ปูชนียานัง”หมายถึงการบูชาบุคคลที่ควรเคารพ

eeeeee30. มีความเชื่อว่าบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วยังหิวโหยอยู่ ยังชอบนับประทานอาหารตามเทศกาล กล่าวคือขนมกาละแมจะมีในเทศกาลสงกรานต์ขนมกระยาสารทมีในเทศกาลออกพรรษาข้าวเม่าทอดมีในเทศกาลทอดกฐินข้าวต้มลูกโยนน้ำผึ้งมีในวันเพ็ญเดือนสิบดังนั้นอาหารที่นำไปถวายพระ จะต้องทำอาหารให้ถูกเทศกาลไม่เช่นนั้นแล้วบรรพบุรุษจะไม่ได้รับส่วนกุศลที่อุทิศไปให้

eeeeee31. มีความเชื่อว่าบรรพบุรุษกับพวก เขาสามารถติดต่อกันได้ตลอดเวลา และมักจะพบว่าผีบรรพบุรุษได้รู้ด้วยการเซ่นไหว้อยู่เสมอ การทำบุญต้องอุทิศส่วนกุศลให้การแต่งงานถือว่าจำเป็นจะต้องบอกให้ผีบรรพบุรุษรู้เพราะถือว่ามีสมาชิกใหม่มาเพิ่มในครอบครัว ต้องให้ผีบรรพบุรุษทั้งสองฝ่ายรับรู้โดยจัดสิ่งของเซ่นไหว้ เช่น ผ้าขาว เหล้า ไก่ โดยฝ่ายเจ้าบ่าวเป็นฝ่ายจัดหาที่เรียกว่า เครื่องขันหมากจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนหนึ่งให้เจ้าสาวเซ่นไหว้บรรพบุรุษของเจ้าสาว อีกส่วนให้เจ้าบ่าวนำไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษของเจ้าบ่าว

eeeeee32. มีความเชื่อว่า ผีบรรพบุรุษ เจ้าพ่อ เจ้าแม่ ที่เคารพมาแต่อยู่กรุงหงสาวดีและอัญเชิญมาประดิษฐานในชุมชนของตัวเองโดยปลูกศาลเจ้าให้เป็นที่สถิตดวงวิญญาณเหล่านั้น เพราะความผูกพันก็มีอยู่ตลอดเวลา

eeeeee33. มีความเชื่อในผีบรรพบุรุษ ชาวไทยมอญมีความเชื่อว่าลูกชายคนโตของตระกูลจะเป็นผู้รับผีบรรพบุรุษต่อจากบิดา-มารดาหรือคนรุ่นเก่าที่ล่วงลับไปแล้ว ที่บ้านจะมีที่ตั้งผีบรรพบุรุษเชื่อว่าผีบรรพบุรุษจะสิงสถิตอยู่ที่เสาเอกของเรือนโดยมีสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่าเป็นเสาผี คือ หีบ หรือกระบุ้งใส่ผ้าผี ได้แก่ สไบผ้าซิ่น ผ้าขาวม้า แหวนหัวพลอยแดง แขวนไว้ที่เสาผี

eeeeee34. เชื่อว่า การที่ผู้หญิงไปแต่งงานกับคนต่างตระกูลหรือต่างผีจะต้องทำพิธีคืนผีเพื่อบอกกล่าวก่อนที่จะไปเข้ากับผีฝ่ายสามี

eeeeee35. เชื่อว่า ผู้ใดที่อยู่ในตระกูลทำผิดซึ่งระเบียบหรือข้อห้ามจะทำให้มีการเจ็บป่วยเกิดขึ้นซึ่งจะต้องจัดพิธีรำผี

eeeeee36. เชื่อว่า ชายหญิงที่ไม่ใช่ลูก (คนละผีกัน) จะร่วมหลับนอนกันภายในบ้านไม่ได้

eeeeee37. มีความเชื่อว่า หญิงมีครรภ์ที่ไม่ใช่ลูกสาวห้ามนอนบนเรือน

eeeeee38. มีความเชื่อว่า เมื่อมีคนในตระกูลตายหรือท้องในปีนั้น (สิ้นสุดเดือน 6) ห้ามคนในตระกูลจัดงานพิธีต่างๆ เช่น พิธีโกนจุก แต่งงาน บวช หรือเลี้ยงผี

eeeeee39. มีความเชื่อว่า หมู่บ้านชาวไทยมอญทุกหมู่บ้าน จะต้องมีศาลเจ้าประจำหมู่บ้านทุกๆ ปีหลังสงกรานต์แล้วจะต้องทำพิธี “รำเจ้า” ประจำหมู่บ้าน

ใส่ความเห็น